Danh mục: Cẩm nang cho bé

Cách dùng hạt kê tắm cho bé ngăn ngừa các bệnh ngoài da

Hạt kê là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có nhiều tác dụng trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh. Từ xưa, ông bà ta đã biết dùng hạt kê tắm cho bé vì tính mát của nó có thể giúp trị các bệnh về da ở trẻ như mụn kê, mụn sữa, dị ứng, mẩn đỏ…

I – Hạt kê và những lợi ích cho sức khỏe

Hạt kê hay còn gọi là tiểu mễ là một loại ngũ cốc được trồng ở một số vùng miền nước ta. Kê có tên khoa học là Setaria italica (L.) Beauv., thuộc họ Poaceae (Lúa). Kê là một loài cây dễ trồng, mọc nhanh; có thể mọc trên đất cát ở những vùng đồng bằng và cả ở những khu đất nghèo vùng núi, mọc trên ruộng cũng như trên nương.

Thời gian trồng kê rất ngắn, thường được gieo hạt vào tháng 1 âm lịch và thu hoạch vào khoảng tháng 4. Kê được trồng nhiều khu vực ở Việt Nam, phổ biến nhất là ở các tỉnh miền Trung. Ngoài ra, cây kê còn được trồng ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Lào, Campuchia, Malaysia, Indonesia.

hạt kê tắm cho béLợi ích của hạt kê đối với sức khỏe

Bộ phận thường được sử dụng của cây kê là hạt và mầm hạt kê. Theo y học cổ truyền, hạt kê có vị ngọt, tính bình, với công dụng giải nhiệt, ích thận, lợi tiểu. Mầm hạt kê có vị ngọt, tính ấm, có công dụng hòa trung, tiêu thực, khai vị, kiện tỳ.

Hiện nay, kê thường được dùng như một loại lương thực. Hạt kê có thể được nấu thành nhiều món ăn ngon như nấu canh, làm súp, salad… Hạt kê cũng được sử dụng để làm thuốc chữa ho nhiệt, ho khan, hỗ trợ điều trị các vết loét, áp xe trên da.

II – Có nên dùng hạt kê tắm cho bé không?

Khi trẻ bị mụn kê, mụn sữa, mẹ có thể sử dụng hạt kê tắm cho trẻ vì đây là một phương pháp an toàn và hiệu quả với một số lý do:

– Đây là phương pháp được dân gian truyền lại, từ xưa ông bà ta đã biết tắm cho trẻ sơ sinh bằng hạt kê bởi nó có đặc tính mát, làm dịu và săn se da, giúp ngăn ngừa và cải thiện một số bệnh ngoài da của trẻ.

– Trong hạt kê có thành phần an toàn, lành tính, thân thiện với những làn da tổn thương của trẻ bị mụn kê, mụn sữa, viêm da… Nước kê dễ làm sạch nên khi dùng hạt kê tắm cho trẻ sơ sinh giúp làm sạch da và cải thiện tình trạng da của trẻ.

– Vì hạt kê rất giàu vitamin B1, vitamin B2 và kẽm là những dưỡng chất cần thiết cho da, khi dùng hạt kê tắm cho bé có thể giúp bổ sung cho da các dưỡng chất này, giúp phục hồi làn da và còn có thể ngăn ngừa các bệnh ngoài da như mụn kê, viêm da, chàm sữa…

III – Cách dùng hạt kê tắm cho trẻ sơ sinh

1. Chuẩn bị nguyên liệu

– Đầu tiên, mẹ cần chuẩn bị khoảng 200g hạt kê, loại bỏ những hạt mốc hoặc sâu bệnh, rửa sạch.

– Tiếp theo, mẹ đổ hạt kê vào chảo nóng, rang hạt kê với lửa nhỏ và đảo đều tay.

– Rang đến khi hạt kê chuyển sang màu vàng sậm thì tắt bếp, để nguội.

– Chuẩn bị một nồi nước đun sôi.

2. Cách dùng hạt kê tắm cho trẻ sơ sinh

– Bước 1: Đổ phần hạt kê đã rang vàng vào nồi nước đun sôi đã chuẩn bị, hâm nóng hạt kê cho tới khi nước chuyển màu rồi tắt bếp, để nguội. Nên ngâm hạt kê trong nồi nước khoảng 15 phút đến khi nước nguội.

– Bước 2: Lọc bã hạt kê bằng rây hoặc khăn xô. Lưu ý chỉ lấy phần nước kê đã được đun sôi, kiểm tra lại nhiệt độ nước kê xem đã vừa để bé tắm chưa rồi đổ vào chậu tắm.

– Bước 3: Nếu nhiệt độ chưa đạt, pha loãng phần nước kê với nước sạch đến khi nhiệt độ vừa tắm khoảng từ 35 đến 38 độ.

cách dùng hạt kê tắm cho trẻ sơ sinhDùng hạt kê tắm cho trẻ

– Bước 4: Khi tắm, mẹ dùng tay vuốt ve nhẹ nhàng và massage đều cơ thể bé. Sau đó, mẹ tắm tráng lại với nước sạch để loại bỏ cặn của hạt kê còn sót lại trên da bé.

– Bước 5: Sau khi tắm tráng xong, mẹ dùng khăn bông lau sạch cơ thể bé cho đến khô để tránh bé bị cảm.

IV – Những lưu ý khi dùng hạt kê tắm cho trẻ sơ sinh

Tắm cho bé bằng nước hạt kê là một phương pháp an toàn và hiệu quả để giúp bé có một làn da khỏe mạnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý một số điều để đảm bảo an toàn cho bé.

1. Lưu ý khi trẻ gặp các vấn đề về da

– Mẹ hạn chế mặc cho bé những bộ đồ bó sát da mà nên chọn cho bé những đồ rộng rãi, thoáng mát để con mặc không bị cọ xát, khó chịu và gây tổn thương da.

– Da của trẻ rất nhạy cảm khi bị mụn kê, mụn sữa, chàm sữa… vì vậy mẹ nên chú ý để bé tránh khỏi những tác nhân xấu có thể làm tệ hơn tình trạng da của bé như đất, cát, bụi bẩn…

– Bên cạnh quần áo thì các đồ vật tiếp xúc với bé đều nên được làm sạch. Mẹ nên vệ sinh chăn, gối, đệm thường xuyên để loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn. Nên sử dụng các sản phẩm nước giặt chuyên dùng cho bé.

– Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cũng là một cách để mẹ có thể tăng cường sức đề kháng cho bé giúp bé hạn chế mắc các bệnh về da.

2. Lưu ý khi dùng hạt kê tắm cho bé

– Chọn mua hạt kê uy tín: Hãy tìm mua hạt kê ở những địa chỉ đáng tin cậy, tránh mua phải hạt bị mốc hoặc bị sâu bệnh.

– Sơ chế hạt kê: Hạt kê sau khi mua về phải rửa sạch, ngâm với nước để loại bỏ bụi bẩn.

– Kiểm tra phản ứng dị ứng: Trước khi tắm cho bé, nên test thử hạt kê trên một vùng da nhỏ của bé, có thể là tay hoặc chân, để xem bé có phản ứng dị ứng hay không.

– Sơ chế nước tắm hạt kê cẩn thận: Rang hạt kê cho đến khi chuyển màu, sau đó đun sôi với nước và để ngâm cho đến khi nước có màu vàng. Sử dụng nước này để tắm cho bé sau khi đã pha loãng với nước sạch đến nhiệt độ phù hợp.

– Chỉ dùng nước kê đã lọc bã để tắm cho bé, tránh vỏ hạt kê sót lại có thể gây cọ sát làm tổn thương da bé.

– Tắm nhẹ nhàng: Khi tắm cho bé, hãy nhẹ nhàng, đặc biệt là với các vùng da bị mụn kê. Không chà xát mạnh hoặc sử dụng vật cứng làm tổn thương da bé.

– Mẹ nên dùng nước ấm để loại bỏ bớt bã nhờn trên da bé rồi mới dùng nước kê tắm cho bé. Sau khi tắm xong mẹ cũng nên dùng nước sôi để nguội tắm tráng lại lần nữa cho bé để đảm bảo các cặn hạt kê không còn dính trên da bé.

– Theo dõi phản ứng của da bé: Nếu sau vài lần tắm mà không thấy tình trạng da bé cải thiện, bạn nên đưa bé đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp.

– Tham khảo ý kiến bác sĩ: Mặc dù kê được biết đến là một loại thảo dược an toàn, lành tính và sử dụng hạt kê tắm cho trẻ sơ sinh là kinh nghiệm dân gian truyền lại cho tới ngày nay. Tuy nhiên nếu trẻ gặp các bệnh về da nặng thì mẹ nên hỏi ý kiến bác sĩ về việc sử dụng hạt kê tắm cho bé.

Cách tắm cho trẻ sơ sinh bằng hạt kêGel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má

Khi trẻ gặp các bệnh về da như mụn kê, mụn sữa, rôm sảy, chàm sữa… mẹ thường tìm các loại lá hay thảo dược để tắm cho con vì lo lắng những chất làm sạch trong sữa tắm sẽ gây tổn thương làn da mỏng manh của bé.

Hiểu được điều đó, Gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má ra đời với thành phần là chiết xuất Rau má cùng bộ đôi nguyên liệu nhập khẩu từ Châu u là Bisabolol và chiết xuất củ gừng không chỉ giúp làm sạch, cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da bé mà còn giúp giảm ngứa, làm dịu các vết mẩn ngứa do rôm sảy, viêm da.

Sản phẩm sử dụng chất diện hoạt có nguồn gốc thực vật thay cho các chất tẩy rửa mạnh nên làm sạch nhẹ nhàng, không gây khô da và tổn thương làn da nhạy cảm của trẻ, phù hợp với trẻ mắc viêm da, chàm sữa, mụn sữa, mụn kê…

Nếu vẫn còn thắc mắc về việc sử dụng hạt kê tắm cho bé hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin về Gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má, mẹ vui lòng gọi đến tổng đài (miễn phí cước) 1800 1125 để được dược sĩ của Đại Bắc Care tư vấn.

Tham khảo thêm:

Trẻ bị ho sổ mũi có nên tắm

Hạt kê là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có.

VIDEO Quy trình tắm bé chuẩn y khoa

Hạt kê là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có.

Bé tắm xong có nên cho bú không?

Hạt kê là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có.

“Cấm kỵ” 10 thời điểm không nên tắm

Hạt kê là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có.

Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?

Hạt kê là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, có.

Loadding...