Danh mục: Cẩm nang cho bé

Những dòng sữa tắm cho bé bị chàm da nhiều mẹ tin dùng

Chàm sữa là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là một bệnh mạn tính có thể gây biến chứng nghiêm trọng nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Vì vậy, khi trẻ mắc bệnh cha mẹ cần đặc biệt chú ý trong việc chăm sóc trẻ, từ việc lựa chọn sữa tắm cho bé bị chàm.

I – Tìm hiểu về bệnh chàm sữa ở trẻ

1. Chàm sữa là bệnh gì?

Chàm sữa hay còn gọi là lác sữa, là bệnh thuộc nhóm viêm da dị ứng và thường gặp ở trẻ từ 2 tháng đến 2 tuổi. Theo thống kê, có đến 20% trẻ sơ sinh mắc chàm sữa kể cả với những trẻ khỏe mạnh.

Đây là bệnh mạn tính và bệnh có thể cải thiện đáng kể khi trẻ lớn lên, tuy nhiên bệnh dễ tái phát nhiều lần và có nguy cơ tiến triển thành chàm thể tạng gây khó khăn trong quá trình điều trị và có nguy cơ để lại sẹo ảnh hưởng đến thẩm mỹ sau này.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Cho đến nay nguyên nhân gây ra chàm sữa vẫn chưa xác định rõ ràng nhưng hầu hết các trường hợp mắc bệnh này đều liên quan đến cơ địa dị ứng. Đây là bệnh có liên quan đến sự phối hợp chất gây dị ứng và cơ địa dị ứng.

Chất gây dị ứng có thể xuất phát từ môi trường bên ngoài như bụi nhà, phấn hoa, nấm mốc, lông động vật,… hoặc nguyên nhân từ trong cơ thể. Đôi khi dị ứng thực phẩm có thể là nguyên nhân gây bệnh, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ bị bệnh chàm nặng.

Ngoài ra, những trẻ có gia đình với tiền sử các bệnh dị ứng da, hen suyễn, dị ứng thời tiết, nổi mề đay,… thì cũng dễ mắc bệnh hơn so với những đứa trẻ khác. Những rối loạn liên quan đến thức ăn, tiêu hóa, nhiễm trùng cũng là lý do cho chàm sữa xuất hiện.

sữa tắm cho bé bị chàmTrẻ bị chàm sữa

3. Triệu chứng của chàm sữa ở trẻ

Việc nhận biết sớm các tình trạng bệnh của trẻ sẽ giúp cha mẹ có phương án chăm sóc trẻ bị chàm sữa đúng cách để giảm tần suất bệnh tái phát và giảm nguy cơ bệnh tiến triển thành chàm thể tạng. Khi trẻ bị chàm sữa thường gặp các triệu chứng bạn đầu phổ biến là hai má hoặc tay chân của trẻ sẽ dần xuất hiện những nốt mẩn đỏ và dần chuyển sang mụn nước. Khi mụn nước bị vỡ sẽ gây đóng vảy, khiến trẻ bị ngứa ngáy, khó chịu, quấy khóc và mất ngủ.

Chàm sữa ở trẻ thường xuất hiện ở những vùng da ở mặt, cổ tay, khuỷu tay, sau đầu gối, mu bàn tay… Về cơ bản, chàm sữa sẽ đi theo chu trình bệnh lần lượt đi qua các giai đoạn: da căng, mẩn đỏ, có mụn nước kèm rỉ nước và chàm hóa, khô da, đóng vảy, bong tróc.

Đây là các triệu chứng tạm thời, không gây nguy hiểm cho trẻ, tuy nhiên cha mẹ cần chú ý trong quá trình chăm sóc bé bởi lúc này da bé nhạy cảm và dễ tổn thương, nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách sẽ để lại sẹo và gây mất thẩm mỹ sau này.

4. Chăm sóc và điều trị chàm sữa cho trẻ

Thông thường những triệu chứng của chàm sữa sẽ thuyên giảm và dần dần biến mất sau vài tuần. Thường bệnh sẽ tái phát khi gặp các yếu tố xúc tác, nếu không chăm sóc và điều trị kịp thời bệnh có thể tiến triển thành chàm thể tạng.

Để điều trị chàm sữa cho mẹ hiệu quả, cha mẹ cần hạn chế trẻ tiếp xúc với các yếu tố dị ứng, đồng thời chăm sóc da bằng các sản phẩm có tác dụng cải thiện da bé hằng ngày. Cha mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ, không nên tự ý sử dụng các loại lá hay đắp thuốc theo kinh nghiệm dân gian bởi có thể khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn.

Đi đôi với việc điều trị chàm sữa cho trẻ, cha mẹ nên phối hợp cùng việc chăm sóc bé đúng cách để các triệu chứng thuyên giảm nhanh hơn và phòng ngừa nguy cơ tái phát. Cha mẹ cần chú ý đến những vấn đề sau:

– Chế độ dinh dưỡng: Nên duy trì chế độ dinh dưỡng đủ chất để tăng cường sức đề kháng, phòng tránh các tác nhân gây bệnh. Nếu muốn cho trẻ ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng như hải sản hay thực phẩm lên men… thì cha mẹ nên thử cho mẹ lượng ít trước và quan sát xem trẻ có bị dị ứng với loại thức ăn nào hay không.

– Môi trường xung quanh trẻ: Thường xuyên vệ sinh môi trường sống, chăn gối, quần áo của trẻ sạch sẽ. Đặc biệt với những trẻ đang bị viêm da, chàm sữa nên hạn chế cho trẻ tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như lông chó, mèo.

– Vệ sinh cá nhân cho trẻ: Vệ sinh sạch sẽ và thường xuyên cũng là cách để phòng ngừa và điều trị chàm sữa hiệu quả. Tuy nhiên, khi trẻ bị chàm sữa làn da của trẻ rất nhạy cảm bởi những thương tổn, mẹ nên lựa chọn những sản phẩm tắm gội an toàn, lành tính, phù hợp với trẻ bị chàm sữa.

II – Tiêu chí lựa chọn sữa tắm cho bé bị chàm sữa

Việc lựa chọn sữa tắm cho bé bị chàm đòi hỏi sự xem xét kỹ lưỡng bởi làn da của trẻ bị chàm rất nhạy cảm nên cần phải đảm bảo sản phẩm không gây kích ứng da, làm tổn thương da trẻ và sản phẩm có khả năng giúp cải thiện tình trạng bệnh. Dưới đây là một số tiêu chí cha mẹ nên cân nhắc khi lựa chọn sữa tắm trị chàm da cho bé:

1. Thành phần từ thiên nhiên, an toàn, dịu nhẹ

Nên lựa chọn những sản phẩm sữa tắm cho trẻ bị chàm có thành phần từ thiên nhiên, an toàn, lành tính, không sử dụng các chất hóa học có hại cho làn da mỏng manh của trẻ như paraben, cồn, silicol…. Nên sử dụng những thành phần tự nhiên, thân thiện với làn da, giúp làm sạch nhẹ nhàng, không làm tổn thương da bé đặc biệt khi bị chàm sữa.

2. Độ pH phù hợp với làn da bé

Khi cha mẹ lựa chọn sữa tắm cho con nên lựa chọn sữa tắm có độ pH phù hợp với pH sinh lý da bé, giúp duy trì hàng rào bảo vệ da, giảm nguy cơ kích ứng và ngăn tình trạng khô da. Nếu da có độ pH quá cao hoặc quá thấp sẽ làm suy yếu hàng rào bảo vệ da của trẻ.

1 số nghiên cứu đã chứng minh, khi da có độ pH cao hơn có liên quan đến việc tăng tỷ lệ nhiễm vi khuẩn xấu, có thể gây nhiễm trùng và thời gian chữa lành các bệnh về da lâu hơn, ngoài ra khi pH của da cao có thể lấy đi các thành phần giữ ẩm tự nhiên trong da dẫn tới khô da.

Còn khi da có độ pH thấp hơn so với trung bình thì có thể làm lỏng lẻo liên kết lớp sừng trên da, đặc biệt là đối với làn da mỏng và yếu của em bé.

sữa tắm trị chàm cho béTiêu chí lựa chọn sữa tắm trị chàm sữa cho bé

3. Không chứa xà phòng và các chất tẩy rửa mạnh

Xà phòng và các chất diện hoạt gốc sulfate (SLS, SLES) là những chất có khả năng tạo bọt và làm sạch tốt tuy nhiên vì khả năng tẩy rửa mạnh nên dễ làm tổn thương 1 số vùng da nhạy cảm, gây kích ứng, rửa trôi lớp lipid ngoại bào khiến da mất nước, khô căng sau khi sử dụng đặc biệt là đối với làn da mỏng và nhạy cảm của trẻ.

Nên chọn các sản phẩm không chứa xà phòng hoặc chứa các chất tẩy rửa nhẹ nhàng hơn, như các loại chất hoạt động bề mặt có nguồn gốc thực vật.

4. Khả năng dưỡng ẩm

Bé bị chàm thường dễ gặp tình trạng khô da và việc làn da của trẻ khô kéo dài cũng khiến tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. Nên cha mẹ nên lựa chọn những sản phẩm sữa tắm có khả năng dưỡng ẩm tốt, giúp cân bằng độ ẩm tự nhiên cho da bé, ngăn ngừa khô da.

III – Top 8 sữa tắm cho bé bị chàm được các chuyên gia khuyên dùng 

1. Gel tắm gội thảo dược cho bé bị chàm Yoosun Rau má

Gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má được nghiên cứu bởi đội ngũ chuyên gia lành nghề từ nhãn hàng Yoosun Rau má, một thương hiệu có mặt trên thị trường hơn 20 năm, được hàng triệu mẹ Việt tin dùng mỗi năm trong việc chăm sóc làn da bé yêu. Sản phẩm được thiết kế dành cho làn da nhạy cảm của bé, phù hợp với trẻ chàm sữa bởi những ưu điểm nổi bật:

– Kế thừa những tác dụng nổi bật của chiết xuất Rau má, một loại thực vật quen thuộc với người Việt, giúp làm mát, dịu da, cung cấp độ ẩm tối ưu cho làn da bé, ngăn ngừa khô da, bong tróc do viêm da.

– Chiết xuất Rau má kết hợp với bộ đôi nguyên liệu nhập khẩu từ Châu u Bisabolol và chiết xuất Củ gừng không chỉ giúp dưỡng ẩm mà còn giúp kháng khuẩn, chống viêm, giảm ngứa do viêm da, ngăn ngừa các tác nhân gây hại trong môi trường.

sữa tắm trị chàm sữa cho béGel tắm gội thảo dược cho bé bị chàm Yoosun Rau má

– Được thiết kế với công thức 5 KHÔNG: Không sulfate, xà phòng, paraben, silicol, cồn an toàn, lành tính không gây kích ứng da và cay mắt bé.

– Không sử dụng chất diện hoạt gốc sulfate mà thay thế bằng các chất hoạt động bề mặt có nguồn gốc thực vật giúp tạo bọt vừa phải, làm sạch nhẹ nhàng không gây khô da và làm mất độ ẩm tự nhiên của da.

Giá tham khảo: 150.000đ/200ml

2. Sữa tắm Chicco

Sữa tắm trị chàm sữa cho bé Chicco là sản phẩm xuất xứ từ Ý, được nhiều cha mẹ tin dùng trong việc làm sạch, làm dịu các triệu chứng của bệnh chàm cho bé. Sữa tắm gội Chicco với những ưu điểm nổi bật phù hợp với làn da nhạy cảm của trẻ:

– Sản phẩm có thành phần tự nhiên, thân thiện với làn da bé, không gây kích ứng làn da nhạy cảm của trẻ. An toàn cho trẻ sơ sinh.

– Với thành phần chiết xuất hoa cúc giúp giảm ngứa, làm dịu vết mẩn đỏ, và cung cấp độ ẩm cho làn da.

– Acid lactic và glycerin trong sữa tắm giúp cân bằng độ pH phù hợp với pH sinh lý da bé, ức chế sự phát triển của vi khuẩn từ đó hỗ trợ điều trị chàm ở trẻ hiệu quả.

– Sữa tắm gội Chicco không sử dụng Sodium Lauryl Sulfate (SLS), không chứa các chất hóa học độc hại nên không gây kích ứng da, cay mắt bé.

Giá tham khảo: 435.000đ/500ml

3. Sữa tắm Mustela

Mustela là một thương hiệu hơn 70 năm nghiên cứu phát triển những sản phẩm chăm sóc làn da mẹ và bé đến từ Pháp. Mustela tồn tại với kim chỉ nam mang đến cho người dùng những sản phẩm chăm sóc da chất lượng từ tự nhiên và an toàn cho cả trẻ sơ sinh. Sữa tắm trị chàm cho bé Mustela với những ưu điểm nổi bật:

– Chứa 93% thành phần có nguồn gốc từ thực vật giúp làm sạch tốt nhưng vẫn dịu nhẹ cho làn da bé kể cả với trẻ bị chàm sữa.

– Sản phẩm chứa Panthenol hay còn gọi là Vitamin B5 giúp dưỡng ẩm, giảm tình trạng khô căng, bong tróc da và giúp phục hồi làn da của bé sau tổn thương do đợt cấp chàm sữa.

– Sản phẩm đã được kiểm nghiệm da liễu, không gây kích ứng da bé

– Sữa tắm Mustela còn giúp cân bằng độ ẩm và độ pH trên da, từ đó giúp ngăn chặn vi khuẩn phát triển và giảm thiểu tình trạng nhiễm trùng da.

Giá tham khảo: Khoảng 250.000 VNĐ/chai 500ml

4. Sữa tắm Arau Baby

Sữa tắm Arau Baby là một sản phẩm đến từ thương hiệu Nhật Bản uy tín. Arau Baby là sản phẩm sữa tắm giúp chăm sóc bé toàn diện, an toàn, giúp bảo vệ sức khỏe và làn da nhạy cảm của bé với những đặc điểm nổi bật của sản phẩm:

– Với thành phần được chiết xuất từ các loại thảo mộc thiên nhiên như chiết xuất lá tía tô, chiết xuất lá hương thảo giúp kháng khuẩn, bảo vệ da bé khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường.

– Sữa tắm Arau Baby giúp làm sạch da, cung cấp độ ẩm, làm dịu vết chàm và hỗ trợ điều trị chàm da ở trẻ.

– Sản phẩm không chứa LAS và các chất hóa học độc hại nên sẽ giảm thiểu tình trạng kích ứng trên da.

– Thiết kế vòi ấn tạo bọt thông minh giúp mẹ có thể thuận tiện sử dụng khi tắm cho bé bằng một tay mà không phải tự tạo bọt. Lớp bọt mịn giúp giảm ma sát trên da bé nên sẽ hạn chế làm tổn thương vùng da bị chàm của con.

Giá tham khảo: Khoảng 200.000 VNĐ/chai 450ml

5. Sữa tắm Cetaphil

Sữa tắm Cetaphil có nguồn gốc từ Canada được rất nhiều các bà mẹ tin dùng trong việc chăm sóc làn da nhạy cảm của bé. Với những đặc tính nổi bật:

– Sản phẩm an toàn, lành tính, không những làm sạch da mà còn làm dịu các vết chàm của bé.

– Thành phần thiên nhiên an toàn, lành tính từ chiết xuất từ Hoa Cúc và dầu Hạnh Nhân.

– Với công thức giàu dưỡng chất cấp ẩm, làm dịu và làm mềm những vùng da bong tróc do chàm của bé giúp làn da bé trở nên mịn màng.

– Chiết xuất Hoa Cúc với khả năng kháng khuẩn và kháng viêm tốt giúp ngăn ngừa các vết chàm tiến triển thành mụn mủ.

– Với khả năng tạo bọt vừa phải, không chứa chất bảo quản, cồn và hương liệu nên rất an toàn, lành tính đối với làn da nhạy cảm của bé.

Giá tham khảo: 219.000đ/400ml

6. Sữa tắm trị chàm Aveeno baby

Sữa tắm gội cho bé Aveeno Baby được phát triển bởi các chuyên gia da liễu hàng đầu của Hoa Kỳ với mùi hương tự nhiên, giúp lưu hương nhẹ nhàng trên da bé sau mỗi lần tắm gội. Sản phẩm được thiết kế với nhiều ưu điểm nổi bật:

– Sản phẩm tắm gội 2in1 không gây cay mắt bé, giúp làm sạch và dưỡng ẩm mềm mại cho da bé.

– Sữa tắm gội cho trẻ bị chàm sữa Aveeno Baby với công thức giàu chiết xuất yến mạch tự nhiên, có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, an toàn, thích hợp sử dụng cho cả bé sơ sinh và bé có làn da nhạy cảm như trẻ bị viêm da, chàm sữa.

– Công thức chứa keo yến mạch prebiotic & tinh chất yến mạch cùng ceramide đã được chứng minh lâm sàng giúp giảm triệu chứng viêm da cơ địa, chàm sữa cho bé

– Sữa tắm gội cho bé Aveeno Baby hỗ trợ cải thiện và ngăn ngừa tình trạng khô ngứa do viêm da, cung cấp độ ẩm cho da bé, giúp da mềm mịn, tránh bị nứt nẻ.

Sữa tăm cho trẻ bị chàm sữaSữa tắm trị chàm sữa Aveeno Baby

Giá tham khảo: 270.000đ/236ml

7. Nước tắm thảo dược Dr.Papie

Nước tắm thảo dược Dr.Papie có xuất xứ từ Việt Nam giúp điều trị chàm hiệu quả và nuôi dưỡng làn da bé khỏe mạnh. Với các đặc điểm nổi bật:

– 100% thành phần từ thảo dược thiên nhiên, được chuyên gia đánh giá là an toàn tuyệt đối với làn da nhạy cảm của trẻ đặc biệt là trẻ bị viêm da, chàm sữa.

– Không chỉ hỗ trợ điều trị chàm hiệu quả mà còn cung cấp nguồn kháng sinh tự nhiên, nuôi dưỡng làn da bé khỏe mạnh.

– Sản phẩm không sử dụng các chất diện hoạt mạnh, giúp làm sạch da, diệt khuẩn tốt, ngăn ngừa nhiễm khuẩn do các nốt mụn nước bị vỡ.

– Làm sạch da nhẹ nhàng, giúp diệt khuẩn, ngăn ngừa nhiễm khuẩn khi các mụn chàm bị vỡ.

– An toàn cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, không cần tráng lại bằng nước sau khi tắm cho bé.

Giá tham khảo: 135.000 đồng/ chai 230ml.

8. Sữa tắm Skina Babe

Sữa tắm Skina Babe là sản phẩm của thương hiệu Mochida đến từ Nhật Bản. Đây là hãng dược phẩm nổi tiếng với những sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp dịu nhẹ từ thiên nhiên. Sữa tắm trị chàm sữa Skina Babe với những đặc điểm nổi bật:

– Có thành phần bao gồm Guaiazulene, Chlorhexidine gluconate, Vitamin E giúp dưỡng ẩm, làm dịu da cho trẻ.

– Giúp làm sạch nhẹ nhàng cùng khả năng diệt khuẩn tốt giúp ngăn chặn vết chàm lan rộng ra những vùng da khác.

– Với thành phần an toàn, lành tính, không chứa hóa chất độc hại nên không gây kích ứng cho làn da mỏng manh, nhạy cảm của con.

– Ngoài ra, sản phẩm còn hỗ trợ ngăn chặn những vấn đề về da phổ biến của trẻ như rôm sảy, phát ban hay tình trạng da khô da nứt nẻ.

Giá tham khảo: 135.000 đồng/ chai 230ml.

IV – Lưu ý khi sử dụng sữa tắm cho trẻ bị chàm sữa

Khi sử dụng sữa tắm cho trẻ bị chàm sữa, cha mẹ cần để tâm tới một số lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi chăm sóc cho làn da mong manh và nhạy cảm của trẻ:

– Tuyệt đối không sử dụng sữa tắm khi da có hiện tượng lở loét kể cả đối với những sản phẩm sữa tắm dành cho trẻ bị chàm sữa. Bởi những vùng da này sẽ dễ kích ứng với các thành phần có trong sữa tắm, có thể khiến các vết thương hở bị nhiễm trùng, làm tình trạng trở nên nặng hơn và lâu khỏi hơn.

– Tắm cho bé nhẹ nhàng: Khi tắm cho bé, mẹ không nên chà xát quá mạnh vì khi trẻ bị chàm sữa, những vết thương do bệnh khiến da bé trở nên nhạy cảm hơn bình thường. Việc chà xát mạnh sẽ rất dễ gây tổn thương cho da bé và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

– Chú ý nhiệt độ nước tắm: Khi tắm mẹ lưu ý không dùng nước quá nóng để tắm cho bé đặc biệt là khi bé đang gặp tình trạng viêm da, chàm sữa, nước quá nóng có thể làm mất độ ẩm tự nhiên của da, mẹ chỉ nên dùng nước ấm vừa phải. Nhiệt độ phù hợp nhất để tắm cho trẻ chàm sữa là từ 35 – 38 độ C.

– Kiểm tra kích ứng da: Trước khi sử dụng sữa tắm trị chàm cho bé, mẹ nên dùng thử một lượng nhỏ trước để xem phản ứng dị ứng trên da bé. Nếu thấy dấu hiệu kích ứng hoặc chàm trở nên tồi tệ hơn, nên ngừng sử dụng và tham khảo ý kiến bác sĩ.

– Dưỡng ẩm ngay lập tức: Nguyên nhân khiến tình trạng chàm sữa trở nên nặng hơn đó là do làn da bé được dưỡng ẩm không đủ. Sau khi tắm, hãy lau khô cơ thể bé bằng khăn mềm. Sau đó thoa kem dưỡng ẩm phù hợp ngay lập tức để giữ ẩm cho da, mẹ nên dùng những loại kem dưỡng ẩm chuyên biệt dành cho da bị chàm sữa, viêm da.. Sử dụng các loại kem dưỡng ẩm đặc biệt dành cho da chàm, không chứa các chất gây kích ứng.

Trên đây là một số lời khuyên trong việc chăm sóc và lựa chọn sản phẩm tắm gội cho trẻ bị chàm sữa. Nếu có thắc mắc về các loại sữa tắm cho bé bị chàm hoặc muốn tìm hiểu thêm thông tin về Gel tắm gội thảo dược Yoosun Rau má, bạn vui lòng gọi đến tổng đài (miễn phí cước) 1800 1125 để được dược sĩ của Đại Bắc Care tư vấn.

Tham khảo thêm:

Trẻ bị ho sổ mũi có nên tắm

Chàm sữa là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ.

VIDEO Quy trình tắm bé chuẩn y khoa

Chàm sữa là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ.

Bé tắm xong có nên cho bú không?

Chàm sữa là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ.

“Cấm kỵ” 10 thời điểm không nên tắm

Chàm sữa là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ.

Khi trẻ bị sốt có nên tắm không?

Chàm sữa là một bệnh ngoài da thường gặp ở trẻ sơ.

Loadding...