Danh mục: Cẩm nang cho mẹ

Thời gian uống sắt và vitamin tổng hợp như thế nào? Uống cùng lúc được không?

Sắt và vitamin tổng hợp là những dưỡng chất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là các chị em đang trong giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thời gian uống sắt và vitamin tổng hợp như thế nào? Có uống chung nhau được hay không? Tất cả những băn khoăn trên sẽ được chúng tôi giải đáp ngay trong bài viết này.

I – Sắt và vitamin tổng hợp có vai trò gì?

Như chúng ta đã biết, sắt và vitamin tổng hợp đều là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Mỗi loại sẽ mang đến những tác dụng tuyệt vời khác nhau.

1. Vai trò của sắt

Sắt là một khoáng chất có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe. Sắt là một yếu tố quan trọng để sản xuất máu. Có khoảng 70% chất sắt của cơ thể được tìm thấy trong những tế bào hồng cầu máu hay còn được gọi là huyết sắc tố (hemoglobin) và trong các tế bào cơ gọi là Myoglobin.

– Tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu: Sắt là thành phần cần thiết để tổng hợp nên hemoglobin – thành phần chính của hồng cầu, do đó khi cơ thể thiếu sắt có thể gây thiếu máu cùng nhiều vấn đề liên quan khác đến máu.

– Hỗ trợ quá trình trao đổi năng lượng: Sắt tham gia vào quá trình trao đổi năng lượng trong tế bào. Từ đó giúp tạo nên năng lượng cơ bản của bản thân được gọi là ATP.

Cách uống sắt và vitamin tổng hợp cho bà bầuBổ sung sắt đúng cách mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể.

– Giúp thai kỳ khỏe mạnh: Trong giai đoạn mang thai, cơ thể mẹ bầu cần nhiều sắt hơn để tạo máu, cung cấp oxy để hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Trong những tháng đầu tiên của thai kỳ, nếu như mẹ bị thiếu sắt có thể gây nên hiện tượng sảy thai hoặc lưu thai.

Còn ở giai đoạn sau, mẹ bầu thiếu sắt có thể làm tăng nguy cơ sinh non hoặc suy dinh dưỡng bào thai. Trong khi sinh nở, mẹ bầu bị thiếu máu do thiếu sắt có thể bị băng huyết gây nguy hiểm tới tính mạng.

2. Vai trò của vitamin tổng hợp

Vitamin tổng hợp là chất bổ sung có chứa nhiều vitamin và khoáng chất khác nhau. Do không có tiêu chuẩn cho những gì cấu thành nên loại vitamin tổng hợp nên thành phần dinh dưỡng sẽ tùy vào từng nhãn hiệu và sản phẩm.

Cách uống sắt và vitamin tổng hợp cho béVitamin tổng hợp giúp bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Vitamin tổng hợp có nhiều tác dụng quan trọng đối với sức khỏe như:

– Khắc phục thiếu hụt dinh dưỡng: Vitamin tổng hợp giúp cung cấp các vitamin, dưỡng chất cơ thể thiếu hụt. Đồng thời, tối ưu hóa dinh dưỡng cho những người bận rộn không có chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

– Hỗ trợ thai kỳ khỏe mạnh: Bổ sung vitamin tổng hợp giúp thai kỳ khỏe mạnh. Mỗi chất dinh dưỡng sẽ có một vai trò cụ thể đối với sự phát triển và tăng trưởng của thai nhi. Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ đang mang thai hoặc có dự định mang thai nên bổ sung vitamin trước khi sinh.

– Cải thiện thị lực: Vitamin tổng hợp thường bao gồm vitamin A, C, E và các vitamin quan trọng cho sức khỏe của mắt. Chúng giúp bảo vệ mắt khỏi những vấn đề như đục thủy tinh thể, thoái hóa võng mạc…

– Tốt cho não bộ: Các loại vitamin B, chẳng hạn như B6, B9, B12 có tác dụng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của não bộ. Chúng giúp tăng cường chức năng não, cải thiện khả năng tập trung và trí nhớ.

– Tăng cường sức khỏe cho làn da: Một số dưỡng chất trong vitamin tổng hợp như vitamin C và E, có khả năng bảo vệ da trước tác hại của tia UV và các yếu tố môi trường. Nhờ vậy, làn da được duy trì vẻ tươi trẻ, khỏe mạnh và tránh được tình trạng lão hóa.

II – Sắt và vitamin tổng hợp có uống chung được hay không?

Có không ít người băn khoăn uống sắt và vitamin tổng hợp cùng lúc được không? Theo các chuyên gia, bạn KHÔNG NÊN uống sắt và vitamin tổng hợp cùng một lúc.

Với vitamin tổng hợp và sắt khi tiêu thụ cùng một lúc có thể dẫn tới hiện tượng tương tác giữa chúng. Từ đó, có thể làm giảm hiệu quả của việc bổ sung sắt. Khi cơ thể không hấp thụ đủ sắt có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu. Khi cơ thể không hấp thụ đủ sắt có thể dẫn tới tình trạng thiếu máu.

sắt và vitamin tổng hợp có uống chung được khôngKhông nên uống sắt và vitamin tổng hợp cùng một lúc.

Không chỉ vậy, nếu bạn bổ sung vitamin tổng hợp và sắt cùng một lúc, lượng sắt không được hấp thu và được đào thải ra ngoài cùng với phân. Điều này có thể gây nên tình trạng táo bón, ảnh hưởng tới sức khỏe. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và thai nhi, mẹ bầu nên tìm hiểu để nắm được thời gian uống sắt và vitamin tổng hợp phù hợp.

III – Thời gian uống sắt và vitamin tổng hợp

Để cơ thể có thể hấp thu trọn vẹn những dưỡng chất và phát huy tối đa công dụng bạn cần hiểu rõ về đặc điểm của từng loại vi chất. Đồng thời nắm được thời gian uống sắt và vitamin tổng hợp cho bà bầu.

Đối với mỗi loại dưỡng chất sẽ có những thời điểm uống khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Thời điểm uống sắt

Hướng dẫn chung khuyến cáo nên uống viên sắt bổ sung vào buổi sáng, tránh xa bữa ăn và dùng cùng với vitamin C để tăng hấp thu sắt. Do đó, bạn nên uống sắt trước bữa ăn sáng khoảng 1 giờ hoặc sau ăn khoảng 2 giờ.

Trong một vài trường hợp, khi mà buổi sáng bạn không sắp xếp được thời gian uống sắt, hoặc uống vào buổi sáng khiến bạn cảm thấy bị buồn nôn, bạn có thể chuyển thời điểm uống sắt sang buổi trưa hoặc chiều.

uống sắt và vitamin tổng hợp cùng lúc được khôngNên uống sắt vào buổi sáng khi bụng đói.

Bạn không nên uống sắt vào buổi tối trước khi ngủ bởi điều này có thể khiến bạn bị nóng, khó chịu ảnh hưởng tới giấc ngủ.

Đặc biệt, nếu bổ sung sắt và vitamin tổng hợp cho bé không nên cho bé uống vào buổi tối. Bởi các sản phẩm dành cho bé thường ở dạng siro có thể làm ảnh hưởng tới men răng và gây sâu răng cho trẻ.

2. Thời gian uống vitamin tổng hợp

Theo các chuyên gia, buổi sáng là thời gian lý tưởng để uống vitamin tổng hợp. Thời điểm này vitamin sẽ được hấp thu tốt vào cơ thể giúp cung cấp năng lượng để bạn có một ngày làm việc và hoạt động hiệu quả.

Bạn không nên uống vitamin tổng hợp trước khi đi ngủ. Bởi một loại có chứa thành phần có thể gây ảnh hưởng tới giấc ngủ như vitamin B6 khiến thần kinh trở nên hưng phấn dẫn tới mất ngủ.

Đây là cách uống sắt và vitamin tổng hợp bạn nên nắm được để giúp cơ thể hấp thu được tối đa các dưỡng chất và phát huy hết công dụng.

IV – Uống viên sắt và vitamin tổng hợp cần lưu ý điều gì?

Bổ sung đầy đủ sắt và vitamin tổng hợp cho cơ thể là một trong những biện pháp quan trọng giúp cân bằng dinh dưỡng và giúp cơ thể khỏe mạnh. Tuy nhiên, ngoài việc chọn thời điểm uống bạn cũng nên lưu ý tới một số vấn đề sau để giúp cơ thể hấp thu tối đa và để các dưỡng chất phát huy hết công dụng:

1. Bổ sung sắt và vitamin tổng hợp theo đúng liều lượng bác sĩ khuyến cáo

Trước khi bổ sung sắt và vitamin tổng hợp bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế. Đồng thời, tuân thủ theo những hướng dẫn về liều lượng mà bác sĩ khuyến cáo.

viên sắt và vitamin tổng hợpBổ sung sắt và vitamin theo khuyến cáo của bác sĩ.

1.1. Liều lượng bổ sung sắt

Theo Viện Dinh dưỡng Việt Nam, lượng sắt được khuyến nghị bổ sung hàng ngày sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, giới tính. Bên cạnh đó, những người ăn thuần chay, ăn chay, mẹ bầu, mẹ sau sinh đang cho con bú cũng sẽ có những nhu cầu chất sắt khác nhau.

Dưới đây là nhu cầu sắt được khuyến nghị dành cho người không ăn chay và thuần chay bạn có thể tham khảo:

Nhóm tuổi Nam Nữ
Nhu cầu theo giá trị sinh học sắt của khẩu phần Nhu cầu theo giá trị sinh học sắt của khẩu phần
Thấp Cao Thấp Cao
0-5 tháng 0,93 0,93
6-8 tháng 8,5 5,6 7,9 5,2
9-11 tháng 9,4 6,3 8,7 5,8
1-2 tuổi 5,4 3,6 5,1 3,5
3-5 tuổi 5,5 3,6 5,4 3,6
6-7 tuổi 7,2 4,8 7,1 4,7
8-9 tuổi 8,9 5,9 8,9 5,9
10-11 tuổi 11,3 7,5 10,5 7,0
10-11 tuổi (có kinh nguyệt) 24,5 16,4
12-14 tuổi 15,3 10,2 14,0 9,3
12-14 tuổi (có kinh nguyệt) 32,6 21,8
15-19 tuổi 17,5 11,6 29,7 19,8
20-29 tuổi 11,9 7,9 26,1 17,4
30-49 tuổi 11,9 7,9 26,1 17,4
50-69 tuổi 11,9 7,9 10,0 6,7
>50 tuổi (có kinh nguyệt) 26,1 17,4
>70 tuổi 11,0 7,3 9,4 6,3
Phụ nữ có thai (trong suốt cả quá trình) 15 10
Phụ nữ cho con bú Chưa có kinh nguyệt trở lại 13,3 8,9
Đã có kinh nguyệt trở lại 26,1 17,4

1.2. Liều lượng bổ sung vitamin tổng hợp

Liều lượng bổ sung vitamin tổng hợp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, thể trạng sức khỏe và nhu cầu dinh dưỡng của từng người. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vitamin tổng hợp, mỗi loại sẽ có những thành phần khác nhau do đó để biết được liều lượng chính xác bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

2. Lựa chọn sắt và vitamin tổng hợp dễ hấp thu

Bạn nên ưu tiên lựa chọn các loại sắt hữu cơ, bởi những loại sắt này được cơ thể hấp thụ dễ dàng và nhanh hơn so với sắt vô cơ. Bên cạnh đó, sắt hữu cơ ít gây nên các tác dụng phụ cho người uống như bốc hỏa, nổi mụn, táo bón hay buồn nôn.

Bổ sung sắt và vitamin tổng hợpViên uống bổ sung sắt hữu cơ Ausfebis được nhiều người lựa chọn.

Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên bổ sung loại sắt nào dễ hấp thu có thể tham khảo và lựa chọn viên uống bổ sung sắt Ausfebis. Sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Úc bởi Đại Bắc Group, với nhiều ưu điểm vượt trội:

– Viên sắt hữu cơ Ausfebis có thành phần là sắt hữu cơ bisglycinate dễ hấp thu và có sinh khả dụng cao hơn do khả năng hòa tan tốt ở pH sinh lý, đồng thời ít bị ảnh hưởng bởi thức ăn và pH dạ dày.

– Hiệu quả của sắt hữu cơ Ausfebis đã được chứng minh qua các nghiên cứu lâm sàng.

– Việc bổ sung vitamin C có thể giúp tăng cường khả năng hấp thu sắt cho cơ thể.

– Kết hợp sắt và acid folic giúp giảm nguy cơ thiếu máu và cải thiện sức khỏe tổng thể.

– Đối với vitamin tổng hợp bạn nên chọn những sản phẩm có tên tuổi, thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

3. Một số điều cần tránh khi bổ sung sắt và vitamin tổng hợp

Không uống sắt và vitamin tổng hợp cùng lúc với canxi hoặc các thuốc kháng acid, thuốc kháng sinh nhóm quinolon, tetracycline, hormon tuyến giáp.

– Không nên kết hợp uống sắt và vitamin tổng hợp với các thực phẩm chứa oxalat hoặc phytat, vì những chất này có thể cản trở quá trình hấp thu sắt, canxi và các vitamin khác của cơ thể.

– Tránh uống sắt và vitamin tổng hợp cùng với sữa, cà phê, trà hoặc các đồ uống có cồn. Điều này sẽ giúp giảm nguy cơ cản trở quá trình hấp thu và hạn chế sự bài tiết các dưỡng chất này ra khỏi cơ thể.

Với những thông tin nêu trên chắc hẳn đã giúp bạn nắm được thời gian uống sắt và vitamin tổng hợp. Cũng như biết được có nên uống 2 loại này cùng một lúc hay không. Nếu bạn đọc vẫn còn những băn khoăn liên quan tới vấn đề này cần được tư vấn chi tiết hơn vui lòng liên hệ ngay với dược sĩ của Đại Bắc Care qua tổng đài miễn cước phí 1800.1125.

Tham khảo thêm:

Có nên uống viên sắt sau khi hiến

Sắt và vitamin tổng hợp là những dưỡng chất quan trọng đối.

Sau sảy thai có nên uống sắt không?

Sắt và vitamin tổng hợp là những dưỡng chất quan trọng đối.

Ngộ độc sắt là gì? Nguyên nhân, dấu

Sắt và vitamin tổng hợp là những dưỡng chất quan trọng đối.

Phụ nữ uống sắt có tăng khả năng

Sắt và vitamin tổng hợp là những dưỡng chất quan trọng đối.

Uống sắt quá liều có sao không? Triệu

Sắt và vitamin tổng hợp là những dưỡng chất quan trọng đối.

Loadding...