Danh mục: Cẩm nang cho mẹ

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt : Ý nghĩa, địa chỉ, chi phí

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là xét nghiệm tổng hợp và đánh giá hàm lượng sắt trong cơ thể. Chúng có vai trò quan trọng trong việc chẩn đoán, điều trị các bệnh lý liên quan tới thiếu máu. Nếu bạn đang muốn thực hiện xét nghiệm này nhưng còn băn khoăn về quy trình, giá thành, địa chỉ… đừng bỏ qua những thông tin daibaccare.vn chia sẻ trong bài viết dưới đây.

I – Vì sao nên xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt?

Thiếu máu thiếu sắt là hiện tượng cơ thể không có đủ lượng sắt cần thiết để phục vụ cho quá trình tổng hợp hemoglobin hoặc tế bào hồng cầu. Khi lượng hemoglobin quá ít hay tế bào hồng cầu nhỏ, nhược sắt sẽ làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến những tế bào mô trong cơ thể.

Người bị thiếu máu thiếu sắt thường có một số biểu hiện như chóng mặt, mệt mỏi, hoa mắt, đau đầu, da tái xanh, khó tập trung… Nếu tình trạng này kéo dài có thể gây nên nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe, công việc và cuộc sống.

Đặc biệt, nếu phụ nữ mang thai gặp phải tình trạng thiếu máu có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của thai nhi. Do đó, người bệnh cần được chẩn đoán và phát hiện sớm.

Việc thực hiện xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định mức độ thiếu sắt. Từ đó, đưa ra được những thông tin quan trọng để chẩn đoán và điều trị bệnh lý. Cụ thể như sau:

– Sớm phát hiện ra bất thường: Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt giúp xác định xem người bệnh có thiếu máu thiếu sắt hay không cũng như mức độ và tính chất thiếu máu, thiếu sắt. Khi thiếu sắt, người bệnh có thể trải qua các dấu hiệu như da tái nhợt, mệt mỏi, suy giảm sức đề kháng… Nếu như phát hiện kịp thời, thiếu sắt có thể gây nên những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Những chỉ số xét nghiệm thiếu máu thiếu sắtXét nghiệm thiếu máu thiếu sắt giúp bác sĩ chẩn đoán chính xác.

– Xác định được nguyên nhân: Căn cứ vào triệu chứng lâm sàng và kết quả xét nghiệm giúp xác định nguyên nhân gây nên tình trạng thiếu máu thiếu sắt là do giảm cung cấp sắt hay mất máu hay do nguyên nhân khác. Điều này rất quan trọng, giúp đảm bảo bạn đang được điều trị đúng cách và loại trừ những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

– Đánh giá được tình trạng sức khỏe người bệnh tổng thể: Khi xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt sẽ giúp cung cấp những chỉ số, thông tin quan trọng để bác sĩ đánh giá được tình trạng sức khỏe của người bệnh. Nó có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe như chứng thiếu máu bẩm sinh hoặc kết quả của chất lượng dinh dưỡng hoặc tổn thương hệ nội tiết.

– Điều trị hiệu quả: Nếu chẩn đoán người bệnh thiếu máu, bác sĩ có thể đề xuất các phương pháp điều trị phù hợp như bổ sung qua thực phẩm hoặc viên uống bổ sung sắt. Điều trị thiếu sắt có thể cải thiện dấu hiệu và chất lượng của cuộc sống.

II – Ai nên thực hiện xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt?

Bất cứ ai khi nhận thấy cơ thể mình có những dấu hiệu của chứng thiếu máu thiếu sắt đều cần thực hiện xét nghiệm. Đặc biệt, một số nhóm người dưới đây có nguy cơ cao cần thực hiện với tần suất cao hơn như:

– Phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai.

– Trẻ em đang trong độ tuổi phát triển và người cao tuổi.

– Phụ nữ có kinh nguyệt dài và lượng kinh nguyệt mỗi kỳ đều rất nhiều.

– Người có chế độ ăn uống không đảm bảo cân đối hoặc người nghiện rượu, người ăn chay.

– Người bị mất máu do chấn thương, bệnh lý đường tiêu hoá hoặc thực hiện phẫu thuật.

III – Các xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt

Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt có thể được bác sĩ chỉ định cho người bệnh thực hiện:

1. Tổng phân tích tế bào máu

Tổng phân tích tế bào máu hay còn có tên gọi khác là xét nghiệm công thức máu toàn bộ là xét nghiệm cơ bản, đơn giản. Thông qua chỉ số xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt cho phép bác sĩ xác định được những thành phần của máu. Từ đó, làm cơ sở để tìm kiếm tác nhân gây nên căn bệnh thiếu máu.

Tổng phân tích tế bào máu thường là xét nghiệm đầu tiên được bác sĩ chỉ định cho người bệnh thực hiện để chẩn đoán bệnh thiếu máu. Xét nghiệm máu sẽ lấy máu từ tĩnh mạch của người bệnh.

xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt bao nhiều tiềnXét nghiệm tổng phân tích tế bào máu.

Kết quả tổng phân tích tế bào máu sẽ giúp bác sĩ kiểm tra trong cơ thể người bệnh có đang mắc chứng thiếu máu hay không. Bên cạnh đó, thông qua xét nghiệm này còn cung cấp một số thông tin cụ thể như: Số lượng bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu thể tích trung bình hồng cầu, lượng huyết sắc tố trung bình hồng cầu, tỷ lệ thể tích hồng cầu trong máu…

Ngoài ra, việc thực hiện xét nghiệm tổng phân tích tế bào màu còn giúp đánh giá được nguy cơ bị rối loạn đông máu, phát hiện một số bệnh lý khá như ung thư máu, suy tủy,… từ giai đoạn sớm để có biện pháp điều trị kịp thời.

2. Xét nghiệm định lượng Ferritin

Đây cũng là một trong những bộ xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định thực hiện. Ferritin là một loại protein phản ánh lượng sắt đang được dữ trữ trong những tế bào.

Chỉ số định lượng Ferritin giảm, điều đó cho thấy người bệnh đang có nguy cơ bị thiếu máu, gặp phải tình trạng giảm dự trữ sắt. Ngược lại, nếu như chỉ số Ferritin tăng cao cho thấy người bệnh đang có nguy cơ bị thừa sắt hoặc gặp phải một số bệnh lý liên quan tới tan máu hoặc đang có tình trạng viêm.

3. Xét nghiệm sắt huyết thanh

Để chẩn đoán bệnh thiếu máu thiếu sắt người bệnh có thể phải thực hiện sắt huyết thanh. Chỉ số này đo lượng sắt di chuyển trong máu và có thể phụ thuộc vào chế độ ăn, dùng thuốc uống bổ sung.

Xét nghiệm sắt huyết thanh để chẩn đoán thiếu máu thiếu sắt.

Chẩn đoán thiếu máu hoặc sắt cùng một số bệnh mãn tính khi sắt huyết thanh giảm. Hội chứng quá tải sắt hoặc làm tan máu làm giảm huyết huyết thanh tăng.

4. Một số xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt khác

Ngoài những xét nghiệm nêu trên, bác sĩ cũng có thể chỉ định người bệnh thực hiện một số xét nghiệm khác để tăng tính chính xác của kết quả chẩn đoán:

– Tổng khả năng gắn kết với sắt (TIBC hoặc transferrin): Đây là xét nghiệm đo lượng protein transferrin trong máu, có khả năng vận chuyển sắt đến các hồng cầu hoặc đến các cơ quan dự trữ.

– Độ bão hòa của transferrin (TSAT): Chỉ số này phản ánh tỷ lệ phần trăm các vị trí gắn kết sắt trên transferrin đang thực sự mang sắt. Để tính chỉ số này, người ta lấy lượng sắt huyết thanh chia cho tổng khả năng gắn kết với sắt (TIBC).

IV – Ý nghĩa kết quả xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt

Kết quả xét nghiệm máu cần được đọc và giải thích bởi bác sĩ chuyên môn nhằm đảm bảo tính chính xác.

Số lượng hồng cầu ở mức bình thường của nam giới nằm trong khoảng 5-6 triệu tế bào/ mcL và 4 -5 triệu tế bào/mcL đối với nữ giới. Nếu như kết quả xét nghiệm dưới mức độ này có thể chỉ ra tình trạng thiếu máu.

Nữ giới khi bị thiếu máu sẽ có nồng độ huyết sắc tố < 12 gam/dL, còn đối với nam giới có nồng độ huyết sắc tố <13 gam/dL.

Chỉ số định lượng Ferritin của nữ giới bình thường là 49 ng/mL, còn nam giới là 88ng/mG. Chỉ số định lượng Ferritin < 12mg/mL là dấu hiệu cho thấy triệu chứng của bệnh thiếu máu thiếu sắt.

Chỉ số huyết thanh bình thường ở nam giới nằm trong khoảng 75 đến 150 ug/dL. Với nữ giới chỉ số huyết thanh bình thường nằm trong phạm vi từ 60 đến 140 ug/dL. Chỉ số huyết thanh là cơ sở để bác sĩ chẩn đoán căn bệnh thiếu máu do thiếu sắt.

Ý nghĩa kết quả xét nghiệm thiếu máu thiếu sắtBác sĩ đọc và giải thích kết quả xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt.

Nếu như kết quả xét nghiệm nêu trên không giúp bác sĩ chẩn đoán được bệnh thiếu máu thiếu sắt bác sĩ có thể chỉ định thêm kỹ thuật xét nghiệm bổ sung. Thông qua đó, để tìm được các nguyên nhân dẫn tới các triệu chứng mà người bệnh đang gặp phải.

V – Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt bao nhiêu tiền?

Chi phí xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm hàng đầu hiện nay. Bởi khi nắm được giá cả sẽ giúp người bệnh có sự chuẩn bị về tài chính tốt hơn.

Dưới đây là bảng chi phí xét nghiệm được chúng tôi tham khảo tại Viện Huyết học – Truyền máu TW bạn có thể tham khảo:

Tên xét nghiệm Chi phí xét nghiệm thu phí thông thường tại Viện (VNĐ) Chi phí xét nghiệm tại điểm HM – XN cố định (gồm phí khám, tư vấn, vận chuyển mẫu)
Tổng phân tích tế bào máu 109.000 153.000
Xét nghiệm định lượng Ferritin 82.000 102.000
Xét nghiệm sắt huyết thanh 32.800 49.000

Với bảng chi phí xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt trên có thể thấy không quá cao. Chỉ dưới 1.000.000đ là bạn đã có thể thực hiện xét nghiệm cơ bản để theo dõi sức khỏe.

Ngoài ra, giá thành làm xét nghiệm sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như: Cơ sở y tế, các loại xét nghiệm cần làm, thời gian, cơ sở vật chất…Tùy theo tình trạng sức khỏe cụ thể của từng người, bác sĩ sẽ tư vấn và chỉ định thực hiện các xét nghiệm phù hợp. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, giới tính, tiền sử bệnh lý, các triệu chứng hiện tại và kết quả của các xét nghiệm trước đó.

Vì vậy, để biết mức giá chính xác bạn nên liên hệ trực tiếp với cơ sở y tế mình muốn đến thăm khám để được nhân viên tư vấn và báo giá cụ thể.

VI – Nên xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt ở đâu?

Để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, hiện nay nhiều cơ sở y tế trên cả nước đã cung cấp dịch vụ xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt. Tuy nhiên, để đảm bảo tính an toàn, nhận được kết quả chính xác bạn nên lựa chọn cho mình một địa chỉ uy tín.

Bạn có thể lựa chọn cơ sở y tế thực hiện xét nghiệm này thông qua một số tiêu chí sau:

– Thương hiệu: Bạn nên lựa chọn cơ sở y tế có độ uy tín, thời gian hoạt động lâu năm và được nhiều người biết đến. Đây có thể là các bệnh viện trung ương, bệnh viện chuyên khoa đầu ngành, bệnh viện tuyến tỉnh hoặc các phòng khám tư nhân.

– Đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm: Tại các cơ sở y tế xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt phải có đội ngũ y bác sĩ, chuyên viên y tế vững chuyên môn, tư vấn kết quả kỹ lưỡng và tận tâm. Ngoài ra, đội ngũ kỹ thuật viên tại các cơ sở xét nghiệm uy tín có tay nghề giỏi, nhiều kinh nghiệm, đảm bảo thực hiện đúng thao tác trong quá trình xét nghiệm.

– Cơ sở hạ tầng: Bạn nên tìm hiểu cơ sở hạ tầng của địa chỉ xét nghiệm có đầy đủ trang thiết bị y tế hay không. Bởi yếu tố này góp phần nâng cao độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

Nếu bạn đang băn khoăn nên xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt ở đâu có thể tham khảo một vài địa chỉ chúng tôi gợi ý dưới đây:

– Bệnh viện Bạch Mai: 78 Đường Giải Phóng, Phương Mai, Đống Đa, Hà Nội.

– Viện Huyết học – Truyền máu Trung Ương: Phố Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

– Bệnh viện Đà Nẵng: 124 Hải Phòng, Thạch Thang, thành phố Đà Nẵng.

– Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông: 143 Nguyễn Phong Sắc, Hưng Dũng, Thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

– Bệnh viện Chợ Rẫy: 201B Nguyễn Chí Thanh, phường 12, quận 5, TP.HCM.

– Bệnh viện Quân y 175: 786 Nguyễn Kiệm, phường 3, quận Gò Vấp, TP.HCM.

– Bệnh viện Nhân dân 115: 527 Sư Vạn Hạnh, phường 12, quận 10, TP.HCM.

– Bệnh viện Bình Dân: 371 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP.HCM.

– Bệnh viện Hùng Vương: 128 Hồng Bàng, phường 12, quận 5, TP.HCM.

– Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ: 315 Nguyễn Văn Linh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ.

– Phòng khám chẩn đoán Medic Sài Gòn 97: Hải Phòng, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

VII – Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt cần lưu ý điều gì?

Khi được chỉ định thực hiện thiếu máu thiếu sắt bạn nên lưu ý tới một số vấn đề dưới đây:

– Người bệnh có thể được bác sĩ yêu cầu kiểm tra làm xét nghiệm máu vào buổi sáng khi có nồng độ sắt gần với mức bình thường. Người làm xét nghiệm cần nhịn ăn trước khi xét nghiệm từ 8 đến 12 giờ để cho mẫu máu chất lượng.

– Nếu như bạn đang sử dụng các loại thuốc kháng sinh, thảo dược, vitamin…nên thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể việc ngừng thuốc để tránh làm ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

Trong trường hợp người bệnh được chỉ định thiếu máu thiếu sắt sau khi có kết quả xét nghiệm nên bổ sung sắt thông qua chế độ ăn uống. Bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu sắt, vitamin và khoáng chất như: Thịt bò, thịt gà, thịt lợn, hải sản, rau có màu xanh đậm, đậu phụ, các loại hạt như óc chó, hạnh nhân, hạt điều….

Việc sử dụng viên sắt hoặc sản phẩm bổ sung sắt có thể được chỉ định bên cạnh chế độ ăn uống. Bổ sung viên uống bổ sung sắt Ausfebis khi được chẩn đoán thiếu sắt thiếu máu.

Xem bộ xét nghiệm thiếu máu thiếu sắtBổ sung viên sắt hữu cơ Ausfebis khi được chẩn đoán thiếu sắt thiếu máu.

Viên uống bổ sung sắt hữu cơ Ausfebis giúp bổ sung sắt và axit folic, vitamin C giúp giảm nguy cơ thiếu máu thiếu sắt, hỗ trợ quá trình tổng hợp hemoglobin

Sản phẩm được đánh giá cao bởi khả năng dễ hấp thụ và có sinh khả dụng cao nhờ khả năng hòa tan tốt ở pH sinh lý và ít bị ảnh hưởng tới thức ăn hay pH dạ dày.

Việc thực hiện xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện sớm và điều trị kịp thời vấn đề tuần hoàn máu và các bệnh lý liên quan. Khi nhận thấy các dấu hiệu thiếu máu bạn nên đến các cơ sở y tế để được bác sĩ thăm khám và tư vấn. Nếu như bạn cần chúng tôi hỗ trợ thêm về vấn đề này hãy nhanh chóng liên hệ với dược sĩ của Đại Bắc Care qua hotline 1800.1125 (miễn cước phí).

Tham khảo thêm:

Có nên uống viên sắt sau khi hiến

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là xét nghiệm tổng hợp và.

Sau sảy thai có nên uống sắt không?

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là xét nghiệm tổng hợp và.

Ngộ độc sắt là gì? Nguyên nhân, dấu

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là xét nghiệm tổng hợp và.

Phụ nữ uống sắt có tăng khả năng

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là xét nghiệm tổng hợp và.

Uống sắt quá liều có sao không? Triệu

Xét nghiệm thiếu máu thiếu sắt là xét nghiệm tổng hợp và.

Loadding...